Category Thông Tin Y Khoa

Bạn thường xuyên bị đau bả vai? Công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng rõ rệt bởi những cơn đau này? Tham khảo ngay cách làm dịu cơn đau và nâng tầm vận động qua bài tập giảm đau bả vai trong bài viết dưới đây.

Đau bả vai là tình trạng gì

Đau bả vai là tình trạng đau nhói ở vùng bả vai mỗi khi cử động hay di chuyển khớp vai. Đây là chứng bệnh thường thấy ở người lớn tuổi (do xương khớp thoái hóa) và ngày càng phổ biến với dân văn phòng (do tính chất công việc ngồi làm việc với máy tính 8 tiếng mỗi ngày).

Nguyên nhân gây đau bả vai

Xương bả vai là bộ phận kết nối giữa xương cánh tay trên, xương đòn và thành ngực, liên quan trực tiếp đến chuyển động vùng vai. Vì có tần suất hoạt động cao nên xương bả vai dễ có nguy cơ bị tổn thương, khiến người bệnh gặp phải những cơn đau kéo dài.

Nhìn chung, chứng đau bả vai hình thành bởi 2 nguyên nhân chính:

Đau bả vai do chấn thương vật lý hoặc căng cơ:

Các tác nhân bên ngoài như: chấn thương vai do té ngã; căng cơ do sai tư thế khi ngồi làm việc, nằm ngủ; hoặc áp lực nặng khi thường xuyên phải khuân vác vật nặng,… có thể gây đau bả vai cấp độ nhẹ.

Đặc biệt, anh chị em dân văn phòng ngồi làm việc trước máy tính cả ngày khiến vùng cổ – lưng và vai luôn trong tình trạng chịu áp lực. Kết hợp thêm việc ngồi sai tư thế: cúi đầu, tựa lưng hoặc khom vai; khiến cơ xương trở nên căng cứng, và hình thành cơn đau.

Thông thường, những cơn đau này thường tự thuyên giảm sau một thời gian nhờ quá trình tự chữa lành và phục hồi của cơ thể. Người bệnh cũng chỉ cần áp dụng các phương pháp giảm đau tại nhà, hoặc tập bài tập giảm đau bả vai sẽ thấy được sự cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, một khi đã xuất hiện cơn đau, tức là cơ thể đang cảnh báo ta về một vấn đề nào đó cần điều trị. Đây là lúc bạn cần suy xét kỹ hơn về nguyên nhân gây đau bả vai; và nên thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị.

Đau bả vai do bệnh lý xương khớp

Một khi cơn đau khớp vai trở nặng, lan xuống cánh tay và bàn tay; khiến bạn đau đớn khi chuyển động, mất tập trung khi làm việc, và khó chịu khi nghỉ ngơi thì nguyên nhân gây đau bả vai không đơn giản là do tác nhân bên ngoài nữa.

Đó là dấu hiệu cơ thể cảnh báo ta về bệnh xương khớp nghiêm trọng hơn như:

  • Trật khớp, rách cơ vai, giãn dây chằng
  • Hội chứng chèn ép giữa xương và các cơ bả vai
  • Cong vẹo cột sống
  • Hẹp ống sống
  • Viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp vai
  • Thoái hóa xương khớp

Những cơn đau này không dễ dàng thuyên giảm chỉ với các phương pháp giảm đau tại nhà hay bài tập giảm đau bả vai. Bạn nên đến thăm khám với bác sĩ để tìm ra chính xác nguyên nhân gây đau, cũng như có biện pháp điều trị phù hợp nhằm tránh biến chứng thành bệnh nguy hiểm hơn trong tương lai.

Tìm hiểu thêm về điều trị bệnh cứng khớp vai tại Maple

Làm thế nào để giảm cơn đau bả vai

Thông thường, những cơn đau vai do chấn thương hay sai tư thế sẽ không quá nguy hiểm. Bạn có thể áp dụng mẹo giảm đau tại nhà để thoát khỏi cơn đau:

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh giảm đau bả vai

Đây là kỹ thuật đơn giản – hiệu quả được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý. Chườm lạnh có tác dụng làm giãn cơ, giãn dây chằng và tăng tuần hoàn tại chỗ để nhanh phục hồi tổn thương. Chườm nóng giúp giảm đau bả vai và thư giãn cơ co thắt.

  • Tập các bài tập giảm đau bả vai tại nhà

Để giảm đau vai hiệu quả đồng thời tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt cho cơ xương khớp vùng vai, bạn có thể áp dụng các bài tập giảm đau bả vaisau. Đây là bài tập được chuyên viên vật lý trị liệu tại phòng khám Maple đưa ra cho bệnh nhân, nhằm hỗ trợ quá trình điều trị thêm hiệu quả.

Bài tập Con lắc

Bước 1: Một tay tựa lên giường, tay còn lại thả lỏng

Bước 2: Dùng lực thân người di chuyển tay theo hướng trước – sau, rồi trái – phải

Bước 3: Dùng lực thân người di chuyển tay theo hướng hướng cùng chiều và ngược chiều kim đồng hồ

Bài tập Gập – Duỗi Vai

Bước 1: Hai tay cầm gậy

Bước 2: Dùng tay mạnh hỗ trợ tay yếu nâng gậy đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu

Bài tập Dang – Khép Khớp Vai

Bước 1: Hai tay cầm gậy

Bước 2: Dùng tay mạnh hỗ trợ tay yếu thực hiện động tác dang – khép khớp vai, đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 5s.

Bước 3: Thực hiện động tác tương tự với bên còn lại

Bài tập Xoay trong – Xoay ngoài

Bước 1: Hai tay cầm gậy, khuỷu tay gập 90 độ

Bước 2: Thực hiện động tác xoay trong – xoay ngoài, đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 5s

Bước 3: Thực hiện động tác tương tự với bên còn lại

Bài tập Kéo giãn nhóm cơ quanh khớp vai

Bước 1: Đặt tay sao cho cổ tay vuông góc với mặt tường

Bước 2: Di chuyển mũi chân, xoay thân người đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 15-20 giây

Bước 3: Di chuyển tay lên cao, xoay thân người đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 15-20 giây

Bước 4: Di chuyển tay xuống thấp, xoay thân người đến ngưỡng đau thì dừng lại, giữ trong 15-20 giây rồi trở về vị trí ban đầu

Các bài tập này có tác dụng giảm đau, tăng sức mạnh cơ và nâng tầm vận động cho khớp vai; đồng thời hỗ trợ liệu trình điều trị thêm hiệu quả. Khi kiên trì tập luyện hàng ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt mà các bài tập giảm đau bả vai mang lại.

Thăm khám và điều trị cùng bác sĩ Trị liệu thần kinh cột sống

Tuy nhiên, nếu bạn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây đau; cũng như cơn đau kéo dài không dứt, và sau khi áp dụng chườm lẫn bài tập giảm đau bả vai vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm; thì đã đến lúc bạn cần thăm khám cùng bác sĩ.

Tự hào là một trong những phòng khám Trị liệu thần kinh cột sống uy tín tại TP.HCM, đã điều trị thành công cho hàng chục ngàn bệnh nhân có vấn đề về xương khớp. Phòng khám Maple Healthcare với đội ngũ bác sĩ Trị liệu thần kinh cột sống đến từ Hoa Kỳ sẽ trực tiếp chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng đau bả vai của bạn.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn kỹ càng hơn về chứng đau bả vai, bạn nhé!

Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112

Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088

Phòng khám Quận 7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 0705 100 100

Facebook: https://www.facebook.com/maplehealthcare

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button