Tập thể dục bị đau cơ là tốt hay xấu

calendar icon
Profile Dr.paul

Bác sĩ tư vấn chuyên môn bài viết
Dr. Paul D'Alfonso
Phòng khám Maple Healthcare

Luyện tập thể dục thể thao là một trong những hoạt động không thể thiếu để duy trì cuộc sống khỏe mạnh. Hoạt động này không chỉ giúp duy trì sự đàn hồi của các khớp mà còn giúp tăng sức mạnh của cơ. Tuy nhiên, tập thể dục bị đau cơ là tình trạng phổ biến. Nhiều người băn khoăn hiện tượng này là tốt hay xấu và cần làm gì để giảm cơn đau. Cùng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé! 

Tập thể dục bị đau cơ là tốt hay xấu? 

Theo thông tin từ các chuyên gia, tình trạng tập thể dục bị đau cơ sẽ diễn ra 1-2 ngày sau tập luyện và có khả năng ảnh hưởng đến mọi đối tượng, bất kể cường độ tập luyện của bạn ra sao. Trên thực tế, bạn không cần phải ngừng tập luyện vì vấn đề này. Vì đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. 

Vì sao tập thể dục bị đau cơ? 

Tình trạng này có tên gọi khoa học là DOMS (đau nhức cơ trì hoãn khởi phát), thường xuất hiện trong những trường hợp như sau: 

  • Bắt đầu chương trình tập thể dục mới 
  • Thay đổi thói quen tập thể dục 
  • Tăng cường cường độ tập luyện 
  • Luyện tập kéo dài 
Vì sao tập thể dục bị đau cơ?

Điều này có thể giải thích rằng cơ bắp của bạn đột ngột hoạt động nhiều hơn so với trước đó hoặc thay đổi cách vận động có thể gây tổn thương cho các cơ. Từ đó hiện tượng căng và nhức cơ sẽ xảy ra. 

Các hoạt động nào có thể khiến bạn bị đau cơ? 

Thực tế, tình trạng tập thể dục bị đau cơ là bình thường, vì khi bạn hoạt động thể chất, các cơn đau cơ sẽ diễn ra. Cho dù là thực hiện một động tác mới, nâng độ khó của bài tập lên hay thay đổi phương pháp tập luyện đều có thể khiến cơ bắp của bạn bị nhức mỏi sau khi quá trình luyện tập kết thúc. Tình trạng này có thể kéo dài từ 3-5 ngày. 

Các hoạt động nào có thể khiến bạn bị đau cơ? 

Cần phải phân biệt giữa việc đau cơ và các tổn thương liên quan đến vận động như:

  • Đau cấp tính, đột ngột và rõ ràng do chấn thương
  • Căng cơ hoặc chuột rút
  • Bong gân

Điều trị tập thể dục bị đau cơ như thế nào? 

Trước khi tập thể dục

Bạn nên thực hiện một số phương pháp dưới đây trước khi tập gym, hoạt động thể chất để ít đau cơ nhất có thể: 

Giãn cơ để giảm đau 

Khởi động bằng các bài tập giãn cơ sẽ hạn chế tối đa tập thể dục bị đau cơ. Bạn nên dành thời gian để tập các bài căng cơ động trước, sau đó là các bài tập của mình và kết thúc với các bài căng cơ tĩnh.

Đung đưa chân và lunge là những bài thích hợp cho căng cơ động mà bạn có thể tập. Lunge là bài tập tạo đường nét cho vòng 3 đẹp, căng tròn, xây dựng cơ mông, đồng thời đẩy mông lên cao, định hình cho vòng 3 của bạn

Điều trị tập thể dục bị đau cơ như thế nào?


Khởi động làm ấm cơ thể

Thông thường, khi đến phòng tập, bạn cần trải qua một khoảng thời gian khởi động làm ấm cơ thể, hạn chế bắt cơ bắp của mình vận động ngay dễ làm cho tình trạng đau nhức cơ nghiêm trọng hơn, đồng thời dễ bị bong gân, tổn thương dây chằng sau khi tập thể dục. 

Bạn có thể khởi động bằng các bài tập tăng nhịp tim trước để làm ấm cơ thể. Nếu bạn chỉ tập thể lực bằng nâng tạ thì bạn nên tập thêm các bài tập kích thích tim co bóp như nhảy dây, nhảy dạng tay chân, giúp cơ bắp làm quen và chuẩn bị cho những bài vận động mạnh. 

Trong quá trình tập thể dục, để tránh bị đau cơ bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh chuột rút cũng như giảm viêm sưng. Bạn cũng nên bổ sung natri, điện giải với các nước uống thể thao và cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn cũng nên tránh thức uống có nhiều calo để hạn chế việc tập luyện kém hiệu quả. 

Tập thể dục bị đau cơ – giảm đau sau khi tập gym 

Sau khi tập gym, nên tránh nằm ngay mà thay vào đó thực hiện các biện pháp giúp cơ bắp hồi phục. 

Tắm nước lạnh 

Các chuyên gia khuyên bạn nên tắm nước lạnh sau khi tập thể thao nặng khoảng 10 phút. Các nhà nghiên cứu kết luận sau 17 thử nghiệm lâm sàng, việc tắm nước lạnh có thể giúp bạn giảm đau nhức cơ khi so sánh với nhóm người không làm gì hay chỉ nghỉ ngơi sau khi tập.

Tắm nước lạnh

Làm nóng cơ 

Một vài giờ sau khi tập luyện nặng nề, bạn nên đặt lên cơ bắp những miếng dán nhiệt hay túi nhiệt. Sự căng cơ là nguyên nhân gây đau ở nhiều người, vì thế việc kích thích sự lưu thông máu và giãn cơ đau nhức sẽ giúp cơ bắp bạn hồi phục nhanh hơn.

Làm nóng cơ

Ăn hoặc uống nước ép dứa 

Trong dứa có chứa một enzym là bromelain, có tính kháng viêm tương tự với các thuốc kháng viêm. Nghiên cứu gần đây cho thấy tính kháng viêm của viên uống quả anh đào hay nước ép từ trái cherry, có khả năng giảm hiện tượng viêm của cơ thể. Bạn có thể lựa chọn các loại thuốc bổ sung có chứa bromelain nếu cần thiết.

Ngoài ra, cũng có một số phương pháp khác như:Tập giãn cơ nhẹ nhàng, thực hiện một số bài tập matxa cơ bắp, chườm đá để giảm sưng, chường ấm để lưu thông máu đến các cơ, nghỉ ngơi hợp lý. 

Ăn hoặc uống nước ép dứa

Tập thể dục bị đau cơ là một tình trạng hết sức bình thường nhưng bạn cũng cần điều chỉnh chế độ luyện tập, tránh nóng lòng mà luyện tập quá sức, cũng như không có các bài tập nền giúp cơ thể thích ứng tốt hơn. 

Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112

Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088

Phòng khám Quận 7: 2-4 Nội khu Hưng Gia 1, P. Tân Phong, Quận 7. Điện thoại: 0705 100 100

Cross banner Maple Healthcare Đặt hẹn ngay
Nha Khoa Smile Center
Cay Ghep Implant Nha Khoa Westcoast

Liên hệ ngay với Maple
để được tư vấn chuyên sâu!

TIN TỨC NỔI BẬT

CÔNG TY TNHH LÁ PHONG QUỐC TẾ

Trụ sở: 107B Trương Định, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, HCM.

Điện thoại: 0705 100 100

Mã số thuế: 0311948301

Ngày cấp: 21 - 08 - 2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Chính sách bảo mật

Thành viên Group Healthcare

Nha Khoa Westcoast (Hanoi & Ho Chi Minh City)
Logo Smile Center

Kết nối với chúng tôi

Tất cả bản quyền thuộc về

đã thông báo bộ công thương

MAPLE HEALTHCARE - CÔNG TY TNHH LÁ PHONG QUỐC TẾ