Category Uncategorized
Bài tập giảm đau thắt lưng Phòng khám Maple Healthcare

Đau lưng không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Để phòng ngừa hoặc giúp cơn đau lưng thuyên giảm nhanh, phòng khám Maple Healthcare gợi ý cho bạn bài tập giảm đau lưng dưới, đồng thời bổ trợ cho cột sống – thắt lưng.

1.     Đau lưng dưới ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Đau lưng là chứng bệnh không còn quá xa lạ với con người trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta có thể bắt gặp chứng bệnh này không chỉ ở người lớn tuổi, mà còn ở giới trẻ, và phổ biến nhất là anh chị em dân văn phòng.

Những cơn đau lưng dù nặng hay nhẹ cũng gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt lẫn cuộc sống. Đặc biệt là những cơn đau mỏi kéo dài ở vùng lưng dưới khiến chúng ta luôn phải sống chung với cảm giác đau đớn và mỏi mệt.

thoát vị đĩa đệm thắt lưng L5, S1

Tuy nhiên, đa phần vẫn cho rằng đây chỉ là phản ứng của cơ thể khi làm việc quá sức, và thường bỏ mặc, hoặc chịu đựng chờ cơn đau tự biến mất. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Đau lưng là tín hiệu cơ thể phản ánh với chúng ta về tổn thương hoặc bệnh lý, và cần được chẩn đoán để điều trị kịp thời. Nếu bỏ qua và không có phương pháp, hoặc cách trị đau lưng dưới như bài tập giảm đau lưng, chứng bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn:

Đau lưng dưới khiến hoạt động bất tiện

Vì lưng dưới là vùng nâng đỡ thân trên và kết nối các bộ phận tham gia vào hoạt động di chuyển; nên một khi vùng này bị tổn thương hoặc đau nhức, sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc đi lại, làm việc nhà, khiêng vác đồ vật, vận động thể thao,…

Đau lưng dưới ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi

Những cơn đau kéo dài sẽ khiến bạn khó ngủ, thường tỉnh dậy vào giữa đêm hoặc mất sức khi thức dậy vào buổi sáng. Về lâu dài, bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, tinh thần uể oải và thiếu sức sống.

Đau lưng gây mất tập trung trong công việc

Cụ thể, dân văn phòng với tính chất công việc ngồi bên máy tính 8 tiếng/ngày, ít di chuyển chia sẻ rằng họ không thể tập trung hoàn toàn khi cứ bị làm phiền bởi những cơn đau âm ỉ. Điều này khiến năng suất công việc sụt giảm nghiêm trọng. Thông thường, với những tình trạng đau lưng nhẹ, có thể áp dụng các bài tập giảm đau lưng để giúp giải tỏa cơn đau và kích thích quá trình tự hồi phục của cơ thể.

nguyên nhân gây đau lưng dưới maple healthcare

Những người lao động nặng cũng bị ảnh hưởng rõ rệt khi không đủ sức khiêng vác đồ vật, khó khăn khi đứng lên ngồi xuống, thậm chí phải tạm ngưng công việc vì sức khỏe và thể trạng không đáp ứng được.

Đau lưng ảnh hưởng đến tâm lý

Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người mắc chứng đau lưng dưới kéo dài sẽ thường xuyên ở tình trạng lo lắng và giảm năng suất công việc, lâu dần dẫn đến căng thẳng, chán nản và dễ cáu gắt.

Để giúp bạn giảm đau thắt lưng, chuyên gia tại phòng khám Maple Healthcare giới thiệu bài tập không cần dụng cụ đơn giản – dễ thực hiện dưới đây.

2.     Các bài tập giảm đau lưng dưới hiệu quả

Dưới đây là các bài tập giảm đau lưng và bổ trợ cho cột sống thắt lưng. Chúng sẽ giúp các bạn cải thiện được vấn đề đau nhức thắt lưng mà chúng ta hay gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Đây là cách trị đau lưng tại nhà đơn giản và hiệu quả để bạn áp dụng, giúp giảm đau nhức và hỗ trợ điều trị các bệnh cột sống.

Bài tập Tư thế con mèo

  • Bước 1: Tạo tư thế quỳ 4 điểm

Lưu ý: Hai chân dang rộng bằng hông, và hai tay dang rộng bằng vai.

  • Bước 2: Cong lưng tối đa như tư thế của con mèo; đồng thời thở ra, giữ trong 5 giây, hít vào rồi trở về vị trí ban đầu
  • Bước 3: Duỗi lưng tối đa, giữ trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu

Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Gập – Duỗi thân

  • Bước 1:  Nằm sấp, khuỷu tay chống trên sàn
  • Bước 2: Từ từ nâng người lên, giữ trong 5 giây

Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Thăng bằng

  • Bước 1:  Quỳ tư thế 4 điểm
  • Bước 2: Tay phải và chân trái cùng lúc nâng lên, giữ trong 5 giây
  • Bước 3: Tương tự, nâng tay trái và chân phải lên, giữ trong 5 giây.

Các bài tập này sẽ giúp bạn kiểm soát được những nhóm cơ trên cơ thể và giữ thăng bằng. Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Nằm nghiêng

Dùng lực khuỷu tay và lực chân để nâng người lên, giữ trong 5 giây. Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Kiểm soát hông – chậu

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, đầu gối gập 90 độ
  • Bước 2: Hai tay lót dưới lưng, dùng lực thắt lưng ấn xuống, giữ trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Mạnh nhóm cơ vùng bụng

Co gối, khép 2 tay dọc thân người, từ từ nâng người lên, giữ trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Bài tập Mạnh nhóm cơ vùng mông

Dùng tay kéo đầu gối co về sát người, giữ trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Chúng ta thực hiện 10 lần và lặp lại bài tập 2 lần trong ngày.

Khi kiên trì tập luyện các bài tập giảm đau lưng mỗi ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả của chúng trong việc giảm đau thắt lưng nói riêng và nâng tầm vận động, tăng cường sức khỏe cột sống nói chung.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau lưng của bạn kéo dài liên tục và ngày càng trở nặng; thì bạn nên đến phòng khám uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hiện tại, phòng khám Maple Healthcare có các phương pháp điều trị bảo tồn – không dùng thuốc – không phẫu thuật như: Nắn chỉnh thần kinh cột sống, Vật lý trị liệu,… để điều trị chứng đau lưng dưới.

Tìm hiểu thêm về điều trị bệnh đau lưng dưới bằng phương pháp nắn chỉnh cột sống.

thoái hóa đĩa đệm cột sống

Đau lưng là vấn đề thường gặp, nhưng bạn không nên vì thế mà chủ quan; bởi một khi tình trạng chuyển biến thành bệnh cột sống, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn thời gian hơn.

Với đội ngũ bác sĩ Nắn chỉnh thần kinh cột sống và chuyên gia Vật lý trị liệu chuyên nghiệp đến từ nước ngoài, bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi chứng đau lưng dưới, đồng thời tăng cường sức khỏe xương khớp. Từ đó, có thể tập trung trong công việc và thêm năng động trong sinh hoạt hàng ngày.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay nếu bạn đang gặp vấn đề về đau lưng!

Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112

Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088

Phòng khám Quận 7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 0705 100 100

Facebook: https://www.facebook.com/maplehealthcare

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button