Cột sống sẽ có những thay đổi lớn, và quyết định đến dáng vóc của bạn thông qua các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Để giữ cột sống khỏe, bạn hãy thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt. Những thói quen này dễ dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống hoặc các bệnh xương khớp nguy hại đến sức khỏe, nhất là ở lứa tuổi thanh – thiếu niên.

Cùng xem và thay đổi 4 thói quen sinh hoạt xấu trước nguy cơ bị cong vẹo cột sống.

  1. Smartphone “thủ phạm” những cơn đau.

Smartphone là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người hiện nay. Tuy nhiên, đây chính là một trong những “thủ phạm” gây ra cong vẹo cột sống, các bệnh về cổ và lưng.  Vì với tư thế cúi đầu khi nhắn tin sẽ gây áp lực cho tủy sống và cột sống cổ. Điều làm tình trạng cong vẹo cột sống tiến triển nhanh hơn.

Lời khuyên cho bạn là nên đặt điện thoại ngang tầm mắt khi sử dụng (không nên đặt trên đùi hay mặt bàn thấp). Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng smartphone liên tục trong thời gian dài cũng giảm đáng để nguy cơ cong vẹo cột sống và những bệnh khác về mắt và thần kinh. Hãy sử dụng giải lao khoảng 5 phút sau khi dùng smartphone 45 – 60 phút để cơ thể và cột sống được thư giãn nhé!

  1. Ngủ nằm sấp hại đủ đường.

Ngủ nằm sấp tạo ra áp lực lớn đối với cột sống. Vì xương lồng ngực vẫn chưa phát triển toàn diện, rất dễ trở nên dẹt hơn. Tư thế này làm cột sống bị cong nặng hơn, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Thêm vào đó, khi nằm sấp, phần đầu sẽ quay sang một bên, dẫn đến cột sống cổ sẽ bị xoắn lại. Cong vẹo cột sống gây ra những cơn đau vai, cổ, lưng nặng nề.

Hãy thay đổi thói quen xấu này, các bạn nên nằm ngửa, duỗi thẳng tay chân và thả lỏng cơ thể khi ngủ. Hoặc xem thêm lời khuyên từ bác sĩ cho 5 tư thế nằm đúng phòng tránh bệnh cột sống https://www.facebook.com/maplehealthcare/videos/1810951968920083/

  1. Tư thế ngồi ảnh hưởng nhiều đến cong vẹo cột sống.

Ngồi nhiều lười vận động, ngồi cúi khom người, ngồi xỏm hay ngồi bắt chéo chân là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa cột sống, cong vẹo cột sống mà đôi khi bạn không ngờ tới.

Lời khuyên cho bạn là điều chỉnh ghế thích hợp, tránh cúi người về phía trước hoặc ngã người ra sau quá nhiều. Để chân chạm sàn cho bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không nên ngồi làm việc quá lâu một tư thế. Nên vận động, nghỉ giải lao sau khoảng 60 phút làm việc. Đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc, vận động cơ thể sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Nhờ đó cột sống được “thư giản” và tránh tình cong vẹo cột sống. Không ngồi bắt chéo chân trong thời gian quá lâu, thường xuyên thay đổi tư thế.

Nếu bạn hay gặp phải những cơn đau mõi cổ, vai gáy và lưng do tư thế ngồi không đúng cách hãy xem bài tập sau: https://www.facebook.com/maplehealthcare/videos/1845565008792112/

  1. Chấn thương cột sống do tập luyện thể thao không đúng cách.

Tập thể dục- chơi thể thao là một thói quen rất tốt với mọi lứa tuổi. Nhưng với hệ xương đang trong giai đoạn phát triển của lứa tuổi thanh thiếu niên, các bạn sẽ dễ gặp chấn thương nếu tập thể thao không đúng cách. Các động tác nặng, được lặp lại nhiều lần sẽ tạo áp lực làm cột sống bị cong nhiều hơn.

Bạn trẻ nên tập các bài tập bổ trợ phát triển cơ thể vừa phải và với nhịp độ phù hợp. Lưu ý cần tư  vấn chuyên gia các bài tập phù hợp nếu bạn đang mắc phải những cơn đau xương khớp và cong vẹo cột sống.

Với những bạn không may mắn gặp phải cong vẹo cột sống và các bệnh lý xương khớp khác thì cũng đừng quá lo lắng. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu. Hiện Maple Healthcare đang có chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho các bạn học sinh – sinh viên lên đến 50% tổng phí điều trị bệnh cong vẹo cột sống.

Xem thêm chi tiết tại:

Website: www.phongkhammaple.vn

Hoặc gọi cho chúng tôi:

+ 08 39 300 498 (phòng khám quận 3: 107B Trương Định, phường 6, quận 3, TPHCM)

+ 08 38 321 843 (phòng khám quận 5:  Số 10 Trần Phú, phường 4, quận 5, TPHCM)

+ 08 54 100 100 (phòng khám quận 7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM)

Bài viết đọc thêm:

Hãy gọi cho chúng tôi (08) 54 100 100. Hoặc để lại tin nhắn để chúng tôi tư vấn cho bạn

Time limit is exhausted. Please reload CAPTCHA.