Category Thông Tin Y Khoa
mất ngủ khi mang thai
Phụ nữ khi mang thai luôn xảy ra rất nhiều thay đổi trong cơ thể. Đặc biệt là sự gia tăng áp lực lên vùng xương cột sống, xương chậu, biểu hiện ở các cơn nhức mỏi khiến mẹ bầu khó chịu, gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Dù là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu mất ngủ khi mang thai kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Trong điều kiện các biện pháp điều trị dùng thuốc hạn chế, trị liệu thần kinh cột sống được các chuyên gia đánh giá là phương pháp giúp nâng đỡ giấc ngủ mẹ bầu an toàn, nhẹ nhàng và hiệu quả nhất hiện nay.

Giấc ngủ sâu quan trọng như thế nào đối với mẹ bầu?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa, mỗi đêm, thai phụ cần ưu tiên dành ít nhất 7-8 tiếng cho giấc ngủ. Bởi giấc ngủ ngon đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé:

  • Giấc ngủ giúp mạch máu, hệ thần kinh phục hồi. Mạch máu ở phụ nữ mang thai phải chịu áp lực gia tăng từ lưu lượng máu để nuôi dưỡng em bé.
  • Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, gia tăng hormone tăng trưởng giúp bé phát triển.
  • Thiếu ngủ khiến cơ thể thai phụ mệt mỏi, đau đầu, gia tăng các vấn đề nội tiết, có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ dài hơn, tăng nguy cơ sinh mổ

mất ngủ khi mang thai

Các nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Ngủ ít không hề tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, giấc ngủ ngon khi mang thai trở thành niềm mơ ước với nhiều chị em. Đặc biệt là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ – thời điểm thường xuất hiện các triệu chứng khó chịu gây nên tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ như:

  • Chuột rút: Xuất hiện đột ngột ở đùi, bắp chân rồi chuyển thành những cơn đau, thường gặp ở những tháng cuối thai kỳ khiến giấc ngủ thai phụ gián đoạn
  • Những cơn nhức mỏi xương khớp: Sự phát triển của thai nhi làm gia tăng sức nặng, áp lực lên xương cột sống và sự giãn nở xương chậu dẫn đến đến căng cơ, căng dây chằng và gây đau mỏi.
  • Việc tìm một tư thế ngủ thoải mái trong tình trạng bụng to, cơ thể đau nhức đối với mẹ bầu thường khó khăn làm giấc ngủ chập chờn, gián đoạn

Ngoài ra, các mẹ bầu thường bị mất ngủ khi mang thai bởi các nguyên nhân: ốm nghén, buồn nôn, ợ nóng, căng thẳng…

Làm thế nào để ngủ ngon hơn trong thai kỳ?

maple healthcare workshop đau xương chậu khi mang thai 5

Để mất ngủ không trở thành nỗi ám ảnh, mẹ bầu nên áp dụng các biện pháp giúp ngủ ngon theo khuyến cáo của các chuyên gia sản khoa:

  • Điều chỉnh đồng hồ sinh học: Tuân thủ thời gian ngủ nghỉ cố định bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày. Đặc biệt, mẹ bầu cần tập ngủ ngon ở khoảng thời gian 23h-3h sáng. Đây là thời điểm tốt nhất để cơ thể tái tạo máu, não bộ nghỉ ngơi, phục hồi.
  • Thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách ngồi thiền, hít thở sâu, ngâm chân nước ấm…
  • Tập thể dục thường xuyên và nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay yoga…giúp thai phụ giảm các triệu chứng khó chịu dẫn đến khó ngủ như chuột rút, đầy bụng, khó tiêu
  • Tư thế ngủ thoải mái: Theo các chuyên gia, tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu là nằm nghiêng sang bên trái, kê một chiếc gối nhỏ bên dưới bụng, một chiếc gối khác giữa hai chân.
  • Từ bỏ thuốc lá rượu bia – những chất kích thích này không chỉ gây rối loạn giấc ngủ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe mẹ và bé
  • Điều trị các cơn đau nhức xương khớp: Tuy đau nhức xương khớp là hiện tượng sinh lý bình thường của thai kỳ, nhưng nếu không khắc phục sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, ảnh hưởng nghiêm trọng sự phát triển thai nhi và quá trình chuyển dạ nặng nề của người mẹ.

Hiệu quả của trị liệu thần kinh cột sống trong nâng đỡ giấc ngủ thai phụ 

Theo bác sĩ Paul D’Alfonso, giám đốc phòng khám trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare: khi các biện pháp điều trị dùng thuốc hạn chế, những cơn đau nhức xương khớp thai kỳ có thể được khắc phục bằng cách nắn chỉnh xương khớp trở về vị trí đúng.

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp điều trị chứng đau lưng ở phụ nữ mang thai an toàn và hiệu quả. Bác sĩ thần kinh cột sống áp dụng những động tác nắn chỉnh nhẹ nhàng cho sản phụ thường đi kèm với massage, kéo dãn cơ và các bài tập phục hồi chức năng nhằm trị liệu hiệu quả và tự nhiên. Từ đó, khắc phục các cơn đau nhức xương khớp, giảm cảm giác khó chịu làm gián đoạn giấc ngủ, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Tại TPHCM, Maple Healthcare là một phòng khám chuyên trị liệu thần kinh cột sống – phương pháp không phẫu thuật và không dùng thuốc. Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh lý cơ xương khớp cùng quy trình chuẩn Quốc tế, Maple Healthcare chính là địa chỉ uy tín để các thai phụ gửi gắm niềm tin, chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho thiên thức làm mẹ tuyệt vời.

Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ:

  • Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112
  • Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088
  • Phòng khám Quận 7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 0705 100 100

Facebook: https://www.facebook.com/maplehealthcare


Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *