Triệu chứng đau lưng xuất hiện như một nỗi ám ảnh của phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý và thay đổi các tư thế sinh hoạt hằng ngày có thể giúp cải thiện và trị đau lưng bà bầu.

Theo bác sĩ Paul D’Alfonso, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống công tác tại Phòng khám Maple Healthcare, phần lớn bà bầu đều trải qua những cơn đau lưng với mức độ khác nhau, gây cảm giác khó chịu và nặng nề. Hầu hết mọi người tin rằng triệu chứng này sẽ giảm dần sau khi sinh nhưng không hẳn vậy. Thực tế, nhiều phụ nữ sinh con xong vẫn còn đau và trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Vì vậy, bác sĩ khuyên chị em bị đau lưng cần phải điều trị kịp thời, nhất là khi ảnh hưởng xấu đến tinh thần và gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

trị đau lưng bà bầu cùng với phòng khám maple healthcare
Bác sĩ Paul từng gặp nhiều thai phụ bị đau lưng nhưng ngại đến bệnh viện thăm khám do sợ phải uống thuốc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con trong bụng. Về điểm này, bác sĩ Paul khuyến cáo việc dùng thuốc có thể gây ra quái thai hoặc dị tật bẩm sinh cho trẻ ở nhiều cơ quan như tim, đầu, mặt, bộ phận sinh dục, tiêu hóa, xương, cơ, chi…

Thay vào đó, có nhiều cách đơn giản, không cần dùng thuốc mà rất hiệu quả trong việc làm giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn những cơn đau vùng xương chậu và lưng ở phụ nữ mang thai. Các chuyên gia thần kinh cột sống của Maple Healthcare gợi ý một số cách điều trị đau lưng bà bầu hiệu quả mà không dùng thuốc như sau:

1. Điều chỉnh tư thế

Thủ phạm lớn nhất trong việc gây ra những cơn đau mỏi lưng cho bà bầu là việc cơ thể thai phu luôn trong tư thế sai. Để trị đau lưng bà bầu nên điều chỉnh lại các tư thế sinh hoạt hằng ngày của mình cho đúng.

Ngồi

Dử dụng một chiếc gối sau lưng để tựa, giữ cho vai và cột sống luôn thẳng. Bạn cũng có thể ngồi trên gối lõm hình chữ D. Không khom lưng khi ngồi, cũng không nên ngồi quá lâu. Động tác nghiêng hông 5-10 lần sau mỗi 20 phút ngồi làm việc cũng là một cách giúp trị đau lưng bà bầu hiệu quả.

Đứng

Luôn đảm bao giữ vai và cột sống thẳng trong mọi tư thế. Đứng thẳng lưng bằng cách gập vai lại và nâng lồng ngực lên, tưởng tượng như có một sợi dây kéo lưng mình ra sau để chống lại việc đổ trong tâm cơ thể ra phía trước do trọng lượng của thai nhi để lưng và hông luôn được thẳng hàng. Cả khi đứng hay đang đi bộ mẹ bầu cũng nên duy trì tư thế này, di chuyển nhẹ nhàng tránh bị trượt ngã. Nên thư giãn sau mỗi 20 phút để lưng được nghỉ ngơi.

Nằm

Trong những tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu có thể nằm nghiêng trái hay nghiêng phải, sao cho thoải mái. Khi bụng ngày càng lớn dần, nên nằm nghiêng sang bên trái để hạn chế các áp lực nên tử cung, hạn chế sự chèn ép các mạch máu nuôi lớn ở bên phải giúp cho tuần hoàn và sự vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé được diễn ra liên tục, thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Mẹ bầu không nên nằm ngửa trong thai gian này, nó có thể làm nghẽn sự lưu thông máu đến thai nhi gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Để trị đau lưng bà bầu cũng nên trang bị cho mình những chiếc gối thiết kế cho bà bầu dùng để kê đằng trước đằng sau lưng.

2. Lựa chọn trang phục và giày dép thích hợp

Khi mang thai, trong lượng cơ thể tăng dần. Việc mang giày cao gót có thể làm tăng gánh lên cột sống của bà bầu. Hơn nữa, mang giày cao gót cũng gây nguy cơ trượt ngã và tổn thương đến thai nhi.
Trong những tháng cuối, tử cung lớn dần gây chèn ép nên các động mạch gây nên hiện tượng sung phù, mẹ bầu nên hạn chế mang dép xỏ ngón. Nên chọn một đôi giày bệt, quai rộng rộng sẽ tốt hơn.
Thai phụ không nên mặc quần áo bó sát. Nên chọn trang phục vừa vặn để tạo sự thoải mái cho cơ thể.

3. Hoạt động nhẹ và tăng cường thể dục

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tránh mang vác nặng để đảm bảo an toàn cho bé. Khi cần nâng một vật dưới sàn lên, hãy ngồi xổm và nâng vật lên nhẹ nhàng. Tuyệt đối không được khom lưng để nhấc vật lên. Khi cần thay đổi tư thế, bà bầu nên đứng lên và quay về vị trí cần, tránh vặn lung vì sẽ ảnh hưởng xấu đến cột sống.
Các bác sĩ khuyến khích việc thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ trong nhà như đi bộ, đạp xe yoga…cũng có tác dụng trị đau lưng bà bầu.

dieu tri dau lung khi mang thai Maple

Lưu ý: Nếu thấy cảm giác đau lưng ngày càng tặng, mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh cột sống để theo dõi và điều trị. Tình trạng này có thể được cải thiện nhờ phương pháp trị liệu thần kinh cột sống an toàn mà không phải dùng thuốc hay phẫu thuật.

Với phương pháp trên, bác sĩ chuyên khoa nắn chỉnh thần kinh cột sống sẽ dùng tay tác dụng lực lên hệ thần kinh cột sống của bệnh nhân, giúp nới lỏng và thư giãn các mô cơ, điều chỉnh cột sống trở về trạng thái cân bằng, giải phóng các áp lực lên hệ thần kinh cột sống. Khi đó cơn đau sẽ tự nhiên biến mất.

Tại TP HCM, thai phụ có thể đến khám tại Maple Healthcare là Trung tâm Trị liệu thần kinh cột sống có đội ngũ bác sĩ quốc tế, chuyên viên có tay nghề cao, thiết bị công nghê hiện đại. Việc nắn chỉnh thần kinh cột sống giúp điều trị đau lưng bà bầu hiệu quả, đồng thời giúp cân cao sức khỏe và mang đến một thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ hơn.


Bài đọc thêm:

Leave a Reply