Nguyên nhân mỏi cơ - Cách điều trị căng, mỏi cơ triệt để

Đau nhức hay mỏi cơ bắp khiến bạn bực bội, gặp những khó khăn trong việc đi lại hay vận động? Nguyên nhân mỏi cơ khá đa dạng bởi những lý do khác nhau. Nếu bạn không biết cách điều trị, tình trạng mỏi cơ sẽ kéo dài khiến cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết nguyên nhân của sự mỏi cơ và cách điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân mỏi cơ - Cách điều trị căng, mỏi cơ triệt để

Triệu chứng mỏi cơ là gì? Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mỏi cơ

Hiện tượng mỏi cơ xuất hiện khi chúng ta vận động quá nhiều ở cường độ cao hay tập luyện liên tục. Ngoài ra, mỏi cơ bắp cũng xuất hiện ngay cả khi cơ thể đang nghỉ ngơi hay thư giãn.

Những biểu hiện của tình trạng này khác nhau ở cơ thể mỗi người, chủ yếu với các triệu chứng như:

  • Phần cơ bắp bị đau nhức khi đang di chuyển hay vận động.
  • Phần cơ bị mỏi ngay cả khi đang nghỉ ngơi.
  • Chạm tay vào phần cơ có cảm giác đau nhức, sưng đỏ.
  • Tình trạng đau mỏi, mẩn đỏ ngay tại vị trí sưng ở các cơ.
Triệu chứng mỏi cơ là gì? Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mỏi cơ

Những nguyên nhân thường gặp của sự mỏi cơ

Nguyên nhân mỏi cơ của mỗi người khác nhau do việc sinh hoạt và luyện tập đa dạng của mỗi cá nhân. Mỏi cơ với nguyên nhân kết hợp của nhiều yếu tố, từ đó tác động đến cơ thể mỗi người khác nhau.

Những người mỏi cơ nhẹ các cơn đau có thể chỉ kéo dài trong 1-2 giờ đồng hồ và tự biến mất. Nhưng cũng có những người bệnh nặng, các cơn đau mỏi cơ kéo dài đến 1-2 tuần và không thể chấm dứt. Những lý do dưới đây là cơ sở chủ yếu dẫn đến việc cơ bắp bị đau nhức và mỏi kéo dài.

Thường xuyên tập thể dục quá sức

Bạn luôn biết rằng tập thể dục thể thao tốt cho sức khỏe, giúp các cơ dẻo dai và rắn chắc hơn. Ngoài ra, thể dục thường xuyên khiến việc lưu thông máu nhanh hơn, hệ hô hấp được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách khởi động  trước khi tập thể dục và giãn cơ sau khi tập thì rất có thể hiện tượng mỏi cơ sẽ xuất hiện.

Những trường hợp tập luyện với các bài tập cường độ cao, liên tục kéo dài khiến cơ bắp đau mỏi dai dẳng. Đặc biệt, nhiều trường hợp nghiêm trọng dẫn đến bong gân, viêm cơ gây châm chích, mất cảm giác. Khi gặp tình trạng này bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn cơ bắp để các cơn đau giảm dần.

Những nguyên nhân thường gặp của sự mỏi cơ

Cơ thể bị thiếu máu

Những cơn đau nhức cơ bắp liên quan đến tình trạng thiếu máu là vấn đề thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này thường gặp ở đối tượng là người sau phẫu thuật đặc biệt là phụ nữ sau sinh hay người mới ốm dậy.

Bởi sự suy giảm về số lượng hồng cầu nên trong máu lượng oxy không được cung cấp đầy đủ. Điều này dẫn đến các cơ vận động của chúng ta tiết ra enzyme phản ứng khiến cho tình trạng đau nhức xuất hiện. Bởi vậy, bạn hãy chú ý đến nguyên nhân mỏi cơ này để khắc phục bằng cách thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Cơ thể bị mất nước kéo dài

Ở các mô cơ, nước giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh và liên tục hơn. Cơ thể sẽ bị đau mỏi phần cơ bắp do mất nước là nguyên nhân gây mỏi cơ. Khi thiếu nước, hệ hô hấp và các cơ quan của hệ tiêu hóa hoạt kém hơn. Thiếu nước dẫn đến cơ thể không thể hoạt động nhanh nhẹn và dẻo dai khiến cơ bắp bị đau nhức kéo dài.

Người thường xuyên bị mất ngủ

Người thường xuyên bị mất ngủ

Với những người bị mất ngủ hay thiếu ngủ, trằn trọc lâu không thể ngủ được sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý. Đặc biệt, với đối tượng ít ngủ dễ dẫn đến tình trạng phần cơ bắp bị đau nhức. 

Nếu bạn đảm bảo đáp ứng giấc ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày tình trạng này sẽ giảm bớt. Cơ thể khi thiếu ngủ dần trở nên mệt mỏi, uể oải và hay cáu gắt, tâm trạng bất ổn, cơ thể ngại hoạt động. Bởi vậy, hãy đáp ứng giấc ngủ đủ và ngon giấc hàng ngày để bạn tràn đầy năng lượng vào ngày mới.

Cách giảm đau cơ bắp tại nhà nhanh và hiệu quả

Khi các cơn đau khiến bạn khó chịu, công việc đình trệ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn hãy áp dụng các cách giảm đau cơ tại nhà. Những phương pháp này giúp các cơ được nghỉ ngơi và thư giãn tạm thời để bạn quay lại công việc thường ngày.

Nghỉ ngơi và thư giãn cơ bắp tạm thời

Khi các cơn đau nhức làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy nằm hay ngồi để nghỉ ngơi ngay nhé. Việc thư giãn này sẽ khiến phần cơ dần phục hồi và cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Nếu sau khoảng 7 ngày đến 10 ngày các cơn đau cơ chấm dứt thì tình trạng đau của bạn còn khá nhẹ nhàng. Nếu đã nghỉ ngơi mà các cơn đau vẫn kéo dài bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Cách giảm đau cơ bắp tại nhà nhanh và hiệu quả

Bổ sung nước và các chất điện giải

Nhiều người do lao động hay tập luyện quá sức ở cường độ cao dẫn đến việc mất nước. Việc bù nước và bù điện giải như nước chanh muối, cam muối, oresol là điều vô cùng cần thiết. Nước có tác dụng bù đắp lại phần nước đã mất. Đủ nước với cơ thể sẽ làm chúng ta khỏe mạnh, tươi trẻ hơn, các cơ cũng được thư giãn nhiều hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau tạm thời

Với những đối tượng thường xuyên bị đau mỏi cơ bắp thì thuốc giảm đau là điều không thể thiếu. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh chóng nhưng chỉ là tạm thời và có nguy cơ dẫn đến tình trạng đau dạ dày cấp và mãn tính. Đặc biệt phải theo sự chỉ định của bác sĩ để không gây hậu quả về sau.

Chườm nóng và chườm lạnh tại vùng cơ bị đau

Khi hiện tượng căng cơ, mỏi cơ xuất hiện cách làm giảm tình trạng này là chườm nóng và lạnh. Chườm nóng là cách dùng khăn nóng hay các loại lá như lá cúc tần, lá ngải cứu xao nóng và đắp lên vùng cơ bị đau nhức để làm giảm căng cứng.

Chườm lạnh là cách dùng đá lạnh đắp lên vùng cơ đang bị mỏi khiến tình trạng sưng, viêm thuyên giảm. Tuy nhiên, dù chườm nóng hay chườm lạnh bạn cũng không nên lạm dụng. 

Thời gian chườm chỉ nên diễn ra khoảng 10 – 15 phút và nghỉ, mỗi ngày bạn có thể thực hiện 2 – 3 lần xen kẽ giữa chườm nóng và chườm lạnh.

Cách giảm đau cơ bắp tại nhà nhanh và hiệu quả - 2

Cách giảm đau, mỏi cơ bắp triệt để

Để tình trạng mỏi cơ không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bạn hãy áp dụng những cách làm giảm đau cơ hiệu quả với bài tập và liệu pháp giãn cơ. Liệu pháp giãn cơ tại phòng khám Maple sử dụng kỹ thuật kéo giãn cơ bắp và trị liệu cơ MRT. Khách hàng được chăm sóc bởi bàn tay của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh và cơ xương khớp.

Những bài tập cơ và trị liệu cơ MRT nhắm vào các vùng cơ bắp cụ thể trên các bộ phận trên cơ thể con người. Mục đích của việc thực hiện liệu pháp giãn cơ là giải tỏa áp lực đè nén lên các cơ, thả lỏng và thúc đẩy quá trình lưu thông máu của cơ thể. Lâu dần, vùng cơ tăng sức mạnh lên và độ dẻo dai cũng được cải thiện nhiều.

Cơ sở vật chất của phòng khám Maple hiện đại, đa dạng với loại giường chuyên dụng trong việc thực hiện việc giãn cơ. Tại đây, các bệnh nhân sẽ được trị liệu 1:1 với bác sĩ và chuyên viên về cơ xương khớp. Khách hàng luôn được giải đáp tất cả các thắc mắc về nguyên nhân mỏi cơ, quá trình điều trị và chi phí của việc điều trị.

Cách giảm đau, mỏi cơ bắp triệt để

Những nguyên nhân mỏi cơ và các triệu chứng của việc đau cơ vừa được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên đây. Đến với cơ sở điều trị chuyên nghiệp bạn sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi các cơn đau mỏi cơ diễn ra thường xuyên. Phòng khám Maple Healthcare – địa chỉ trao gửi niềm tin, xua tan những cơn đau cơ thường xuyên của người bệnh.

Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112

Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088

Phòng khám Quận 7: 2-4 Nội khu Hưng Gia 1, P. Tân Phong, Quận 7. Điện thoại: 0705 100 100

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Call Now Button