Trung bình, mỗi ngày, chúng ta dành ra 1/3 thời gian cho giấc ngủ. Vì vậy, nếu nằm sai tư thế trong suốt thời gian này có thể gây đau lưng và về lâu dài là các bệnh về xương khớp, cột sống. Vì thế, ngoài thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, việc tập các tư thế ngủ phòng tránh đau lưng, bảo vệ cột sống cũng vô cùng quan trọng. Cùng theo dõi những tư thế và hướng dẫn của bác sĩ Paul D’Alfonso, giám đốc phòng khám trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare để giúp cơ thể, cột sống khỏe mạnh.

Những ảnh hưởng sức khỏe khi ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ ban đêm ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ giấc ngủ của bạn, quyết định độ sâu của giấc ngủ, khả năng lưu thông máu, tình trạng cơ xương khớp, cột sống…Nếu ngủ sai tư thế, bạn rất có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe:

  • Ảnh hưởng các cơ quan, nội tạng trong cơ thể
  • Tổn thương, sang chấn cơ dây chằng, gân gây đau thắt lưng, nhức mỏi cổ vai gáy
  • Dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ hoặc chứng trào ngược axit dạ dày
  • Các bệnh về cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống

Theo bác sĩ Paul D’Alfonso, việc đơn giản có thể thực hiện ngay là áp dụng các tư thế ngủ đúng phòng tránh đau lưng và để khắc phục các vấn đề về sức khỏe, bảo vệ cơ xương khớp, cột sống tốt nhất.

Các tư thế ngủ đúng phòng tránh đau lưng

Tư thế ngủ đúng phòng tránh đau lưng, bảo vệ cột sống là tư thế giúp cột sống giữ nguyên các đường cong tự nhiên, tránh áp lực gây đau nhức lên cơ, dây chằng. Dưới đây là hai tư thế ngủ chuẩn, tốt cho cột sống theo khuyến cáo của bác sĩ Paul D’Alfonso:

Tư thế nằm ngửa chuẩn

tư thế nằm ngửa chuẩn phòng tránh đau lưng

Đây là tư thế nằm khá thoải mái, tuy nhiên có nhược điểm là phần mông và lưng trên tựa vào mặt giường trong khi phần thắt lưng lại không được nâng đỡ khiến áp lực bị dồn vào phần này cùng dễ gây đau lưng, nhức mỏi.
Giải pháp khắc phục là dùng gối nâng đỡ phần cổ, thắt lưng và đầu gối, thao tác này giúp dàn đều trọng lực suốt chiều dài cột sống và làm giảm nguy cơ đau lưng và đau cổ khi ngủ.

Tư thế nằm nghiêng chuẩn

 

tư thế nằm nghiêng chuẩn phòng tránh đau lưng

Nằm nghiêng là tư thế giúp chúng ta giữ được các đường cong tự nhiên của cột sống đoạn cổ, ngực, thắt lưng. Nhược điểm ở tư thế này, đôi khi trọng lực tác động lên cột sống khiến vùng cổ và vùng thắt lưng có xu hướng bị chùng xuống mặt giường ngủ. Nguyên nhân gây căng cơ, đau lưng.

Để hạn chế điều này, giải pháp của các bác sĩ là chọn gối kê vừa vặn giúp phần đầu và cổ song song với mặt giường. Bên cạnh đó, bạn nên kê gối vào đoạn thắt lưng và kê gối giữa hai chân để giữ thẳng cột sống và tránh xoay lệch.

Những các điều trị sai lầm 

Khi gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đau mỏi, nhiều người thường nghĩ ngay đến cách khắc phục chúng. Nhưng không phải cách nào cũng đúng. Dưới đây là những cách điều trị sai lầm thường gặp:

  • Tự ý dùng thuốc giảm đau: Có thể không có hiệu quả điều trị mà còn gây ra những tác dụng phụ.
  • Thực hiện các động tác xoay vặn, bẻ cơ xương khớp:Thường làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn, làm bệnh nhân bị hạn chế cử động.
  • Cạo gió: Dễ gây xuất huyết tụ máu trong cơ bắp

Xu hướng trị liệu nắn chỉnh cột sống

 

Ngày nay, ngày càng nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn trị liệu nắn chỉnh cột sống vì ưu điểm và sự nhẹ nhàng của phương pháp này như thời gian điều trị ngắn, duy trì sức khỏe ổn định lâu dài, chi phí hợp lý.
Xu hướng trị liệu nắn chỉnh cột sống đã nổi tiếng thế giới nhờ kỹ thuật nắn chỉnh xương cho các đốt sống trở lại trạng thái tự nhiên, giải phóng tình trạng chèn ép dây thần kinh, kết hợp với liệu trình không dùng thuốc, không phẫu thuật. Phương pháp giúp bảo tồn dây thần kinh cột sống và kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể.

Tại TP.HCM, Maple Healthcare là một phòng khám chuyên trị liệu thần kinh cột sống. Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh lý cơ xương khớp cùng quy trình chuẩn Quốc tế luôn đem đến liệu trình giải quyết căn nguyên bệnh hiệu quả và những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh. Đặc biệt phương pháp này hoàn toàn không dùng thuốc hoặc xâm lấn, rất an toàn và hiệu quả chuyên sâu.

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

  • Phòng khám Q2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 028.36 366 306
  • Phòng khám Q3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 028.39 300 498
  • Phòng khám Q7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 028.54.100.100

Facebook Fanpage


Bài đọc thêm:

Leave a Reply