Đau lưng là tình trạng thường gặp ở nhiều người, ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Bệnh gây không ít phiền toái, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và năng suất công việc. Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng. Trong đó, những thói quen, tư thế sinh hoạt thường ngày tưởng chừng đơn giản như: đứng, ngồi, mang vác đồ vật hay làm việc nhà hoàn toàn có thể dẫn đến đau nhức xương khớp, đặc biệt là chấn thương vùng thắt lưng. Cùng lắng nghe về lời khuyên về các tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng từ bác sĩ Paul D’Alfonso giám đốc trung tâm chăm sóc sức khỏe Maple Healthcare.

Vì sao vận động sinh hoạt có thể gây đau lưng?

Trong cơ thể, cột sống cấu tạo từ nhiều đốt sống được xem là trụ cột duy nhất vừa đóng vai trò nâng đỡ phần trên cơ thể vừa điều khiển hầu hết các vận động như: di chuyển, cúi, xoay, nghiêng, ngửa…Do đó, các đốt sống và cơ xung quanh luôn chịu tác động lực từ các hoạt động cơ thể gây ra, đặc biệt là những vận động tạo ra sức căng, kéo, lặp đi lặp lại như chơi thể thao, chạy nhảy, mang vác, lao động nặng…

nguyên nhân gây đau lưng dưới maple healthcare

Các thói quen sinh hoạt gây đau lưng

Nâng vật nặng sai cách

Nâng vật nặng sai cách là nguyên nhân thường gặp ở rất nhiều người bệnh đau lưng với các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, bầm tím…vùng thắt lưng.

Theo chuyên gia cơ xương khớp, bất kỳ động tác nào của cơ thể cũng có một chuỗi điều khiển và cần có thời gian để chuẩn bị. Tuy nhiên, theo thói quen, mọi người hay nghiêng hoặc cúi người xuống khi muốn bê, nâng một vật từ dưới đất lên.

Tư thế đột ngột này khiến cột sống bị bẻ cong và chịu một sức ép lớn. Hệ thống dây chằng bị căng quá mức, các đốt sống chèn ép lên dây thần kinh. Nghiêm trọng hơn, đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu. Các phản ứng tự nhiên này của cơ thể gây nên các cơn đau lưng, nhức mỏi đặc biệt là vùng thắt lưng. Nếu không nghỉ ngơi, trị liệu kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống và khả năng vận động, sinh hoạt.

Ngồi sai tư thế

Chứng đau lưng và các bệnh liên quan đến cột sống thường gặp nhiều ở những người phải ngồi làm việc hàng giờ bên máy tính. Nhất là nhân viên văn phòng. Nguyên nhân phổ biến là do ngồi làm việc sai tư thế.

tư thế ngồi gây cong vẹo cột sống maple healthcare

Khi làm việc, nhiều người thường thấy dễ chịu với tư thế khom lưng, cúi, vắt chéo chân, hoặc dựa vào phần tựa lưng. Tuy nhiên đây là những tư thế hoàn toàn không tốt cho cột sống.

Tư thế ngồi này khiến cột sống bị cong, các dây chằng, cơ gân bị co rút, phần đĩa đệm ở thắt lưng cấn lên phía trước, gây đau lưng. Nếu duy trì tư thế ngồi không tốt và kéo dài liên tục có thể khiến cột sống bị lệch, biến dạng và gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm…với các biểu hiện:

  • Đau mỏi thắt lưng
  • Cơn đau lan tỏa xuống chân
  • Đau lưng khi đứng thẳng
  • Khó khăn trong vận động, đi lại

Cúi khi lau dọn nhà

Theo các bác sĩ, những hoạt động tưởng chừng vô hại hàng ngày như cúi khi quét, lau nhà là nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng. Đặc biệt thường gặp ở những người làm việc nội trợ, nhân viên vệ sinh…

Mặt khác, người Việt Nam thường dùng chổi có cán ngắn buộc phải cúi xuống khi muốn quét, lau nhà. Ở tư thế này, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng bị quá tải khiến bạn cảm thấy đau lưng khi muốn đứng thẳng người trở lại, các cơn đau âm ỉ, kéo dài.

Các dấu hiệu đau, nhức mỏi, căng cơ…là sự báo động của cơ thể cho biết tư thế làm việc sai. Nếu không điều chỉnh, tư thế này sẽ gây tổn thương và giãn dây chằng, trượt đốt sống. Về lâu dài có thể gây thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm.

Biện pháp, tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng

Bên cạnh tập luyện, chúng ta có thể thay đổi một vài đồ vật trong nhà hoặc nơi làm việc giúp thay đổi thói quen, tạo ra các tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng hiệu quả.

Tư thế chuẩn khi nâng vật nặng

tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng

Tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng khi muốn nâng vật nặng đó là đứng trước đồ vật cần nâng, hai chân cách nhau một khoảng rộng để tạo thế vững chắc. Sau đó từ từ khuỵu chân xuống gần với món đồ và đứng dậy rồi nhấc đồ lên. Tư thế này giúp bạn sử dụng lực của phần hông, sức của đôi chân – nơi chứa nhiều cơ bắp lớn thay vì tác động lực vào cột sống hay khiến cột sống bị vặn, xoắn, gập…giảm áp lực cho cột sống lưng.

Tư thế ngồi làm việc phòng tránh đau lưng

Tư thế ngồi làm việc đúng là ngồi thẳng lưng để thấy được phần cong ở phần lưng dưới. Tuy nhiên, động tác này khá khó duy trì khi ngồi trên một ghế có tựa lưng. Cách khắc phục là thay thế bằng một chiếc ghế không có tựa lưng, chiều cao phù hợp, hai chân đặt sát trên nền nhà buộc cơ thể phải dùng thêm sức để ngồi thẳng. Trọng lượng cơ thể phân bố đều lên mông và hai chân, vì vậy mà các cơ bắp cũng sẽ khỏe hơn và giữ độ cong ở vùng lưng dưới.

Thay đổi thói quen lau dọn nhà

Cách để sửa chữa thói quen cúi gập người khi lau dọn nhà là sử dụng một ống cây để nối dài cán chổi cao ngang tầm mắt. Đây là độ cao phù hợp để tay và cột sống hoạt động ít hơn, thay vào đó là sử dụng phần chân và trọng lượng cơ thể để làm việc. Bạn sẽ phân bố lực lên toàn bộ cơ thể chứ không chỉ dùng lực phần lưng.

Đồng thời, khi lau dọn nhà, bạn cũng tránh các tư thế cúi gập, xoay người cùng lúc khiến cột sống thoái hóa và theo thời gian dẫn đến chấn thương.

MAPLE HEALTHCARE – Trung tâm chăm sóc sức khỏe cột sống hàng đầu

Tập luyện tạo thói quen, các tư thế chuẩn trong sinh hoạt là biện pháp lý tưởng giúp phòng tránh đau lưng, bảo vệ cột sống tốt nhất. Tuy nhiên, nếu đã gặp vấn đề về cột sống trước đó, bạn nên tìm đến các bác sĩ, chuyên gia để điều trị kịp thời.

Ngày nay, trị liệu thần kinh cột sống là đã trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi phương pháp nhẹ nhàng, không xâm lấn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trung tâm chăm sóc sức khỏe, trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đội ngũ bác sĩ nước ngoài giàu kinh nghiệm là trung tâm chăm sóc sức khỏe cột sống hàng đầu với những phương pháp điều trị không thuốc – không phẫu thuật.

Phòng khám hoàn toàn không điều trị nhằm cắt đứt cơn đau mà tập trung tìm hiểu, điều trị bệnh từ căn nguyên nhằm hướng đến một phương thức tốt nhất để có được sức khỏe toàn diện cho người bệnh.

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

  • Phòng khám Q2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112
  • Phòng khám Q3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088
  • Phòng khám Q7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 0705 100 100

Facebook Fanpage


Bài đọc thêm:

Leave a Reply