hít thở đúng cách giúp giảm đau lưng cùng Maple Healthcare

Đau lưng vốn là triệu chứng tưởng như chỉ gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên, càng ngày tình trạng này càng phổ biến ở người trẻ tuổi. Chứng bệnh này không chỉ gây những cảm giác đau nhức, mà còn ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Và để cải thiện và giảm bớt tình trạng đau lưng, bạn hãy tham khảo 3 động tác hít thở đúng cách do thầy Morry – Huấn luyện viên phục hồi chức năng tại Maple Healthcare hướng dẫn nhé!

Vì sao chúng ta bị đau lưng?

Đau lưng là vấn đề mà hầu như chúng ta đều từng gặp phải, tuy nhiên, không phải ai cũng biết được chính xác nguyên nhân khiến mình bị đau lưng. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến đau lưng phổ biến nhất:

  • Đau lưng do chấn thương: những chấn thương do vận động quá mức như căng cơ, bong gân, giãn dây chằng; hay tai nạn như té ngã, va chạm,… sẽ gây ra đau lưng.
  • Đau lưng do bệnh lý: các bệnh lý về xương khớp, cụ thể như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hoặc viêm khớp,… cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau lưng dai dẳng.
  • Đau lưng do thói quen xấu trong sinh hoạt: những thói quen ngồi – nằm – hoạt động sai tư thế trong cuộc sống thường ngày như: ngồi còng lưng làm việc quá lâu, nằm ngủ với tư thế không chuẩn, khiêng vác vật nặng sai cách,… có thể gây đau lưng, thậm chí là những chấn thương cơ – xương khác.

Đau lưng kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Chúng ta cứ nghĩ những cơn đau lưng đến nhanh và đi cũng nhanh, nhưng sự thật thì không phải vậy. Một khi không được chữa trị tận gốc, cơn đau lưng cấp tính có thể chuyển biến thành mạn tính, và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta:

  • Gây khó khăn trong việc chuyển động: đau lưng khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển động, đặc biệt là khiến người cao tuổi đi lại khó khăn, di chuyển chậm chạp, và hành động bất tiện.
  • Làm giảm chất lượng cuộc sống: chứng bệnh này khiến ta luôn cảm thấy đau nhức và khó chịu, đồng thời khó ngủ vào ban đêm.
  • Ảnh hưởng đến công việc: đau lưng kéo dài khiến ta khó tập trung suy nghĩ, dễ làm giảm hiệu suất công việc.
  • Biến chứng nguy hiểm: Đau lưng tưởng chừng chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng khi biến chứng sẽ gây liệt các cơ chi dưới, khiến người bệnh mất cảm giác ở chân và thậm chí mất khả năng đi lại.

Hít thở đúng cách có thể giúp giảm đau lưng không?

Các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe chia sẻ rằng: một trong những cách giảm đau lưng tự nhiên – đơn giản và hiệu quả nhất chính là hít thở đúng cách.
Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy hít thở đúng cách còn giúp các cơ được cải thiện và hô hấp tốt hơn. Khi đó, cơ thể nhận được nhiều oxy hơn, nên lúc hệ thần kinh dẫn truyền xung thần kinh xuống, cảm giác đau lưng sẽ giảm đi rất nhiều.
Vậy nên, khi biết cách tối ưu hóa và kiểm soát được việc hít thở, ta sẽ kiểm soát được áp lực tác động lên cột sống và làm giảm cơn đau lưng.

Ba động tác hít thở đúng cách giúp giảm đau lưng

Thầy Morry – Huấn luyện viên Phục hồi chức năng tại Phòng khám Maple Healthcare sẽ hướng dẫn các bạn cách hít thở giúp giảm đau lưng, cụ thể là học cách điều khiển cơ và cách hít thở để làm dịu cảm giác đau lưng.

Bài tập số 1: Hít thở cùng bóng Yoga

Bước 1: Dùng trái bóng tập Yoga, nếu bạn không có bóng tập Yoga tại nhà thì bạn có thể thay bằng ghế. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên dùng bóng vì nó mang lại hiệu quả tốt hơn.
Bước 2: Chống tay lên sườn, và chuyển động khuỷu tay lên – xuống theo quá trình hít thở.

Lưu ý là dùng mũi để hít vào và dùng miệng để thở ra. Khi hít vào thì nâng khuỷu tay tay lên, khi thở ra thì hạ khuỷu tay xuống.
Thực hiện bài tập này trong vòng 1 – 2 phút.

Bài tập số 2: Hít thở kết hợp vai – lồng ngực – hông

Chúng ta sẽ sử dụng kết hợp 3 bộ phận trên cơ thể, gồm: vai, lồng ngực và hông.
Động tác phần vai: hít vào đồng thời vươn và mở rộng vai ra sau, rồi thở ra đồng thời thu vai về phía trước.
Động tác phần lồng ngực: Hít vào đồng thời nâng lồng ngực lên; thở ra đồng thời hạ lồng ngực xuống.
Động tác phần hông: hít vào đồng thời đẩy phần hông theo 1 đường cong về phía sau; rồi thở ra đồng thời đẩy phần bụng về phía trước.

Kết hợp 3 động tác lại với nhau: Khi hít vào thì vươn vai ra sau, và khi thở ra thì làm động tác ngược lại: thu vai về, hạ lồng ngực xuống và đẩy bụng về phía trước.

Bài tập số 3: Hít thở bằng bụng

Bước 1: Đặt một tay lên ngực và một tay lên bụng.
Bước 2: Hít vào. Nếu bạn thấy phần ngực phồng lên theo thói quen, thì hãy dời sự chuyển động ấy xuống phần bụng. Khi hít vào, chú ý đẩy bụng về phía trước và khi thở ra thì hóp bụng về phía sau.

Các bạn hãy theo dõi video hướng dẫn đính kèm để thực hành đúng cách và hiệu quả hơn nhé!
Mỗi ngày bạn hãy dành ra 5 -10 phút thực hiện các bài tập này, để kết nối hệ thần kinh với tất cả các cơ tham gia hô hấp. Khi các cơ hô hấp hoạt động tốt thì tình trạng đau lưng sẽ được cải thiện rất nhiều.


Bài viết liên quan: